Sự khác biệt giữa dự phòng và sao lưu trên VPS là gì?




Việc lưu trữ dữ liệu của bạn trong môi trường kỹ thuật số là làm thế nào để đảm bảo thông tin của bạn lúc nào cũng sẵn sàng bug trong trường hợp có vấn đề.  Trong bài viết này chúng tôi sẽ giải thích cho các bạn tiếp cận được với hệ thống cung cấp sao lưu và dự phòng dữ liệu và định nghĩa chúng một cách dễ hiểu dành cho bạn.

1. Sự khác biệt giữa dự phòng và sao lưu là gì? 


* Dự phòng

Sự dự phòng trong dữ liệu có nghĩa là có sự chuyển đổi dự phòng ngay lập tức trong trường hợp có vấn đề về hệ thống. Chuyển đổi dự phòng có nghĩa là nếu một tập dữ liệu trở nên không có sẵn, thì một bản sao hoàn hảo khác sẽ được chuyển sang sử dụng ngay lập tức. Trong thời gian đó, quản trị viên hệ thống có cơ hội để khắc phục sự cố và trả lại hệ thống cho một trạng thái hoạt động lại hoàn toàn.

Mặc dù đây cũng là một giải giáp tuyệt vời nhưng chúng không phải là không có rủi ro. Nếu trường hợp máy chủ của bạn bị lỗi vd như bạn có một cấu hình RAID, nếu trong quá trình backup có xảy ra vấn đề gì- mọi thông tin có thể bị biến mất.

* Sao lưu

Như chúng ta đã đề cập, bắt buộc bạn phải duy trì chức năng sao lưu dữ liệu quan trọng của bạn. Tùy thuộc vào tình huống của bạn, điều này có thể là sao lưu dữ liệu ứng dụng hoặc người dùng, thậm chí là toàn bộ trang web. Việc khôi phục từ bản sao lưu có thể sẽ bị downtime.

Xem thêm về dịch vụ lưu trữ vps tại: https://inet.vn/vps

2. Sao lưu cấp tệp


Một trong những hình thức sao lưu quen thuộc nhất là sao lưu cấp tệp. Loại bản sao lưu này sử dụng các công cụ sao chép cấp hệ thống bình thường để chuyển tệp tới vị trí hoặc thiết bị khác.

* Cách sử dụng lệnh cp

Trên một máy tính địa phương, bạn có thể lắp một ổ đĩa rời, và sau đó sao chép các tệp tin vào nó:


mount /dev/sdc /mnt/my-backupcp -a /etc/* /mnt/my-backupumount /dev/sdc


Ví dụ này gắn kết một ổ đĩa di động và sau đó sao chép các /etcthư mục vào đĩa. Sau đó nó tháo gắn ổ đĩa, có thể được lưu trữ ở một nơi khác.

* Cách sử dụng Rssync

Thay thế tốt hơn lệnh cp là lệnh rsync, có thể được sử dụng để thực hiện sao lưu cục bộ với tính linh hoạt cao hơn. Chúng ta có thể thực hiện thao tác tương tự như trên bằng cách sử dụng rsync với các lệnh sau:

mount /dev/sdc /mnt/my-backup
rsync -azvP /etc/* /mnt/my-backup
umount /dev/sdc


Rsync có thể thực hiện sao lưu từ xa dễ dàng giống với việc sao lưu cục bộ. Bạn chỉ cần sử dụng một cú pháp thay thế. Điều này sẽ làm việc trên bất kỳ máy chủ mà bạn có thể SSH vào, miễn là rsync được cài đặt ở cả hai đầu:


rsync -azvP / etc / * tên người dùng @ remote_host : / backup /

Điều này sẽ sao lưu máy tính cục bộ của /etcthư mục vào một thư mục trên remote_host nằm tại /backup. Điều này sẽ thành công nếu bạn có quyền ghi vào thư mục này và có không gian trốn.

Xem thêm: Làm thế nào để tùy chỉnh vps máy chủ và chọn để chạy ổ cứng máy chủ vps của hiệu quả


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Sự khác biệt giữa VPS, VDS và PDS là gì?

Cách khắc phục lỗi All in one wp migration không thể up file quá lớn - share All in one wp migration không giới hạn

Cpanel-based servers bị redirect về những trang web xấu